อายุ 0-2 เดือน
การเล่นและของเล่น: ยังเล่นไม่เป็น สามารถตอบสนองต่อเสียงและหันศีรษะหาเสียง ควรพูดคุย หรือร้องเพลงเห่กล่อม
ประโยชน์ของเล่นเด็ก : กระตุ้นการรับรู้เสียงและประสาทสัมผัส
อายุ 2-2.5 เดือน
การเล่นและของเล่น
- ชอบจับตาดูของที่เคลื่อนไหว ควรแขวนของเล่นที่มีสีฉูดฉาดและมีเสียงไว้ให้ดู ในระยะ
ไม่เกิน 8 นิ้ว เช่น โมบายปลาตะเพียน เศษผ้าสีต่างๆ มีกรุ๋งกริ๋งที่ปลาย ไม้ไผ่ทาสีผูกเรียงใกล้ ๆ กัน และมีเสียงเวลาลมพัด
ประโยชน์ของเล่นเด็ก : กระตุ้นการใช้สายตา และการฟังเสียง
2. เล่นกับมือของตัวเอง รู้จักขยำนิ้วมือเล่น ควรหาของเล่นที่มีสีสดใส และมีเสียงกรุ๋งกริ๋งใส่ในมือเด็ก เช่น ลูกเขย่ากลม ๆ ข้างในมีเสียงกรุ๋งกริ๋ง เวลาที่ขยับไปมาเด็กจะชอบมาก
ประโยชน์ของเล่นเด็ก : ฝึกฟังเสียงสังเกตว่าเมื่อเคาะหรือเขย่าเสียงจะดังและทำให้เด็กสนใจดูมือช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้มือ
กับสายตาพัฒนาไปเร็วขึ้น
ประโยชน์ของเล่นเด็ก : ฝึกฟังเสียงสังเกตว่าเมื่อเคาะหรือเขย่าเสียงจะดังและทำให้เด็กสนใจดูมือช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้มือ
กับสายตาพัฒนาไปเร็วขึ้น
อายุ 2.5-3 เดือน
การเล่นและของเล่น
การเล่นและของเล่น
1. ชอบเล่นปัดวัตถุที่มองเห็นและมือยื่นไปถึง ของเล่นควรเป็นลูกบอลนิ่มๆ แขวนไว้เหนือเปลหรือเตียงให้ห่างจากตาประมาณ 10 นิ้ว เวลา เด็กต่อยหรือปัดไปมา ถ้ามีเสียงด้วยยิ่งดี
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ฝึกสายตากับการใช้มือให้สัมพันธ์กันดียิ่งขึ้น และฝึกสังเกตเสียงที่ได้ยินเวลาลูกบอลถูกปัดไปมา
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ฝึกสายตากับการใช้มือให้สัมพันธ์กันดียิ่งขึ้น และฝึกสังเกตเสียงที่ได้ยินเวลาลูกบอลถูกปัดไปมา
อายุ 3-4 เดือน
การเล่นและของเล่น
1. ชอบเล่นและจับสิ่งต่างๆ ที่อยู่ใกล้ตัว ของเล่นควรเป็นแบบคานมหาสนุกซึ่งไม่แกว่ง หรือโยนตัวหนีเด็กไปอีกทาง เพื่อไม่ให้เด็กหงุดหงิด
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ฝึกให้เด็กใช้มือจับสิ่งต่างๆ และสังเกตด้วยการสัมผัส ได้ความรู้สึก แข็ง นิ่ม
อายุ 4-6 เดือน
การเล่นและของเล่น
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ฝึกให้เด็กใช้มือจับสิ่งต่างๆ และสังเกตด้วยการสัมผัส ได้ความรู้สึก แข็ง นิ่ม
อายุ 4-6 เดือน
การเล่นและของเล่น
1. อยากดู อยากยื่นแขนออกไปแตะและจับวัตถุต่างๆ มากขึ้น ควรหาของต่างๆ ให้เด็กดู และจับมาก ๆ เช่น ตุ๊กตายางเป็นรูปต่างๆ มีผิวหยาบแต่ นุ่มนิ่ม ลูกบอลทำด้วยผ้าสำลี หรือผ้าลื่นๆ ถ้ามีเสียงดังเวลาที่กำบีบ เขย่าเด็กยิ่งชอบ ของเล่นอาจเป็นกล่อง กระดาษแข็งสีต่างๆ บรรจุเมล็ดผลไม้ไว้ข้างในก็ได้ แต่สิ่งที่ให้เด็กจับต้องเป็นวัตถุที่ไม่มีพิษภัย หรือเป็นอันตรายเมื่อเด็กเอาใส่ปาก
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ฝึกการใช้มือ นิ้วมือ หยิบจับสิ่งต่างๆ ได้ ความรู้สึกหยาบ แข็ง นิ่ม ลื่น และฝึกสังเกตฟังเสียง
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ฝึกการใช้มือ นิ้วมือ หยิบจับสิ่งต่างๆ ได้ ความรู้สึกหยาบ แข็ง นิ่ม ลื่น และฝึกสังเกตฟังเสียง
2. ชอบเล่นน้ำเวลาอาบน้ำ ควรให้ของเล่นที่ลอยน้ำได้ เช่น ตุ๊กตาทำด้วยยางหรือ พลาสติก ลูกบอลใส ๆ มีของอยู่ข้างในและมีเสียงเวลาน้ำกระเพื่อม
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ฝึกการใช้มือ นิ้วมือ หยิบจับสิ่งต่างๆ สังเกตการเคลื่อนไหวของสิ่งที่ลอยน้ำได้
อายุ 6-8 เดือน
การเล่นของเล่น
1. รู้สึกคันเหงือกเมื่อฟันใกล้ขึ้น ควรให้ยางหรือพลาสติกสำหรับกัด อาจใช้ผักสดชิ้นโต ๆ ก็ ได้ เช่น แตงกวา คว้านเมล็ดออก ล้างให้สะอาด
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ช่วยให้เด็กคลายคัดเหงือกได้ ยิ่งคัดมากยิ่งอยากใช้เหงือกย้ำ ทำให้เหงือกแข็งแรง
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ฝึกการใช้มือ นิ้วมือ หยิบจับสิ่งต่างๆ สังเกตการเคลื่อนไหวของสิ่งที่ลอยน้ำได้
อายุ 6-8 เดือน
การเล่นของเล่น
1. รู้สึกคันเหงือกเมื่อฟันใกล้ขึ้น ควรให้ยางหรือพลาสติกสำหรับกัด อาจใช้ผักสดชิ้นโต ๆ ก็ ได้ เช่น แตงกวา คว้านเมล็ดออก ล้างให้สะอาด
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ช่วยให้เด็กคลายคัดเหงือกได้ ยิ่งคัดมากยิ่งอยากใช้เหงือกย้ำ ทำให้เหงือกแข็งแรง
2. ชอบเล่นกับเงาตัวเองในกระจก เล่นจ๊ะเอ๋ หรือซ่อนหา ของเล่นอาจเป็นพลาสติกในแบบกลอกกลิ้งลูกแก้ว
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ฝึกการสังเกตและเคลื่อนไหวสายตา
3. ชอบเล่นลิ้นชัก เล่นกระดาษ และฉีกกระดาษ
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ฝึกการใช้มือ นิ้วมือให้คล่องแคล่วขึ้น
4. ชอบเสียงกระทบกัน ของเล่นควรเป็นของไม่แตก และทำให้เกิดเสียงดังได้ เช่น ของเล่นไขลานเดินได้ หมุนได้ มีเสียง
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ฝึกการสังเกตและเคลื่อนไหวสายตา ขณะที่ของเล่นไขลานเคลื่อนที่
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ฝึกการสังเกตและเคลื่อนไหวสายตา
3. ชอบเล่นลิ้นชัก เล่นกระดาษ และฉีกกระดาษ
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ฝึกการใช้มือ นิ้วมือให้คล่องแคล่วขึ้น
4. ชอบเสียงกระทบกัน ของเล่นควรเป็นของไม่แตก และทำให้เกิดเสียงดังได้ เช่น ของเล่นไขลานเดินได้ หมุนได้ มีเสียง
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ฝึกการสังเกตและเคลื่อนไหวสายตา ขณะที่ของเล่นไขลานเคลื่อนที่
อายุ 8-9 เดือน
การเล่นของเล่น
1. ชอบโยกตัวเป็นจังหวะเวลาได้ยินเสียงเพลงควรเปิดเพลงให้เด็กฟัง
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ฝึกฟังเสียงและจังหวะเพลง
2. ชอบจับต้องสิ่งของต่างๆ สนใจในเรื่องน้ำหนัก รูปร่าง พยายามนำสิ่งของต่างๆมารวมเข้าด้วยกันและจับแยกออกของเล่นควรเป็นวัสดุที่ทำเป็นรูปต่างๆ
อาจเป็นกล่องกระดาษแข็งสีต่างๆ บรรจุเมล็ดผลไม้ หรือก้อนกรวดไว้ข้างใน
ประโยชน์ของเล่นเด็ก : ฝึกการสังเกตรูปร่างต่างๆ ถ้าหากวัสดุนั้นมีอะไรอยู่ข้างใน ก็จะจับเคาะ เขย่า ฝึกการฟังเสียงและรู้สึกถึงน้ำหนักของ
วัสดุนั้นด้วย
อายุ 9-10 เดือน
การเล่นของเล่น
1. ชอบหยิบของเล็ก ๆ โดยใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ ขอบเล่นรูและซอกต่างๆ ตามเก้าอี้ ของเล่นควรเป็นพวกกล่องหรือหีบเจาะรู้ไว้ข้างบน ใหญ่พอที่เด็กจะหยิบของชิ้นเล็ก ๆ เช่น หมุดไม้ หรือพลาสติกสีต่างๆ ใส่ลงไป
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ฝึกการใช้ปลายนิ้วหยิบใส่ กดลงไปในรูหรือช่องที่เจาะไว้บนกล่อง และฝึกการใช้สายตาและมือให้สัมพันธ์กัน
การเล่นของเล่น
1. ชอบโยกตัวเป็นจังหวะเวลาได้ยินเสียงเพลงควรเปิดเพลงให้เด็กฟัง
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ฝึกฟังเสียงและจังหวะเพลง
2. ชอบจับต้องสิ่งของต่างๆ สนใจในเรื่องน้ำหนัก รูปร่าง พยายามนำสิ่งของต่างๆมารวมเข้าด้วยกันและจับแยกออกของเล่นควรเป็นวัสดุที่ทำเป็นรูปต่างๆ
อาจเป็นกล่องกระดาษแข็งสีต่างๆ บรรจุเมล็ดผลไม้ หรือก้อนกรวดไว้ข้างใน
ประโยชน์ของเล่นเด็ก : ฝึกการสังเกตรูปร่างต่างๆ ถ้าหากวัสดุนั้นมีอะไรอยู่ข้างใน ก็จะจับเคาะ เขย่า ฝึกการฟังเสียงและรู้สึกถึงน้ำหนักของ
วัสดุนั้นด้วย
อายุ 9-10 เดือน
การเล่นของเล่น
1. ชอบหยิบของเล็ก ๆ โดยใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ ขอบเล่นรูและซอกต่างๆ ตามเก้าอี้ ของเล่นควรเป็นพวกกล่องหรือหีบเจาะรู้ไว้ข้างบน ใหญ่พอที่เด็กจะหยิบของชิ้นเล็ก ๆ เช่น หมุดไม้ หรือพลาสติกสีต่างๆ ใส่ลงไป
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ฝึกการใช้ปลายนิ้วหยิบใส่ กดลงไปในรูหรือช่องที่เจาะไว้บนกล่อง และฝึกการใช้สายตาและมือให้สัมพันธ์กัน
2. ชอบเล่นดึงเชือกที่ติดกับของเล่นทำให้ของเล่นเคลื่อนที่ได้
ประโยชน์ของสนามเด็กเล่น: ฝึกการใช้กล้ามเนื้อแขนและการเคลื่อนไหวสายตา
อายุ 10 เดือน –1 ปี
การเล่นและของเล่น
1. ชอบเล่นตบแผละ และเลียนแบบการกระทำของผู้ใหญ่ เล่นซนมาก ชอบรื้อของ
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ฝึกการใช้มือและแขน การสังเกตและส่งเสริมการเรียนรู้
อายุ 1-1.5 ปี
การเล่นและของเล่น
ประโยชน์ของสนามเด็กเล่น: ฝึกการใช้กล้ามเนื้อแขนและการเคลื่อนไหวสายตา
อายุ 10 เดือน –1 ปี
การเล่นและของเล่น
1. ชอบเล่นตบแผละ และเลียนแบบการกระทำของผู้ใหญ่ เล่นซนมาก ชอบรื้อของ
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ฝึกการใช้มือและแขน การสังเกตและส่งเสริมการเรียนรู้
อายุ 1-1.5 ปี
การเล่นและของเล่น
1. เด็กจะสนุกกับสิ่งใหม่ ๆ ที่พบเห็น ชอบปีนป่ายขั้นบันได มุดใต้โต๊ะ เข้าไปใต้ตู้
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: เรียนรู้สิ่งต่างๆ ฝึกการเคลื่อนไหวให้ คล่องแคล่ว
2. ชอบขว้าง ปา ตอก ถอดให้หลุด ของเล่นควรเป็นพวกกล่อง กระป๋อง ภาชนะต่างๆ ที่ไม่แตก ซึ่งมีรูปร่างต่างๆ หีบไม้ใหญ่มีล้อเลื่อนให้เด็กผลักเล่น ปีนขึ้นไปนั่ง หรือขว้างของลงไปในหีบและกระดานฆ้อนตอก
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ฝึกการสังเกตด้วยการสัมผัส ลูบคลำ เรียนรู้รูปทรง และฝึกกล้ามเนื้อมือ นิ้วมือ แขน ขา ให้แข็งแรง ฝึกการกะระยะ และการใช้ตาและมือให้ทำงานประสานกัน
3. เมื่อเด็กชอบเดิน ของเล่นควรเป็นประเภทที่ลากไปมาได้ เช่น ขบวนรถไฟที่ทำด้วยไม้แล้วโยกเป็นคันๆ ได้
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการทรงตัวได้อย่างดีเมื่อเด็กหันมาดู บ่อยๆ ว่ารถที่ลากเล่นตามปกติหรือไม่ และทำให้เด็กเกิดความรู้สึกภูมิใจในความสำเร็จเมื่อนำรถแต่ละคันมาต่อกันและลากไปมาได้
4. ชอบเล่นน้ำอย่างมาก มักเอามือตีน้ำ เทน้ำเล่น อาจนำขาดพลาสติกที่ตัด และเจาะรู้ให้น้ำไหลได้มาให้เด็กเล่น นอกจากนี้เด็กชอบทดลองทิ้งของต่างๆ ลงไปในน้ำเพื่อดูว่าอะไรบ้างลอยน้ำหรือจมน้ำ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: พัฒนาความรู้สึกในการสัมผัส และทำให้เกิดการเรียนรู้ว่าสิ่งของใดบ้างที่ลอยน้ำ หรือจมน้ำ
5. ชอบเคลื่อนไหว มีความพยายามทำสิ่งยากๆ
ประโยชน์เครื่องเล่นสนาม: เป็นการควบคุมและฝึกกล้ามเนื้อและทำให้เกิดความมั่นใจในตัวเอง
อายุ 1.5-2 ปี
การเล่นและของเล่น
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: เรียนรู้สิ่งต่างๆ ฝึกการเคลื่อนไหวให้ คล่องแคล่ว
2. ชอบขว้าง ปา ตอก ถอดให้หลุด ของเล่นควรเป็นพวกกล่อง กระป๋อง ภาชนะต่างๆ ที่ไม่แตก ซึ่งมีรูปร่างต่างๆ หีบไม้ใหญ่มีล้อเลื่อนให้เด็กผลักเล่น ปีนขึ้นไปนั่ง หรือขว้างของลงไปในหีบและกระดานฆ้อนตอก
ประโยชน์ของเล่นเด็ก: ฝึกการสังเกตด้วยการสัมผัส ลูบคลำ เรียนรู้รูปทรง และฝึกกล้ามเนื้อมือ นิ้วมือ แขน ขา ให้แข็งแรง ฝึกการกะระยะ และการใช้ตาและมือให้ทำงานประสานกัน
3. เมื่อเด็กชอบเดิน ของเล่นควรเป็นประเภทที่ลากไปมาได้ เช่น ขบวนรถไฟที่ทำด้วยไม้แล้วโยกเป็นคันๆ ได้
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการทรงตัวได้อย่างดีเมื่อเด็กหันมาดู บ่อยๆ ว่ารถที่ลากเล่นตามปกติหรือไม่ และทำให้เด็กเกิดความรู้สึกภูมิใจในความสำเร็จเมื่อนำรถแต่ละคันมาต่อกันและลากไปมาได้
4. ชอบเล่นน้ำอย่างมาก มักเอามือตีน้ำ เทน้ำเล่น อาจนำขาดพลาสติกที่ตัด และเจาะรู้ให้น้ำไหลได้มาให้เด็กเล่น นอกจากนี้เด็กชอบทดลองทิ้งของต่างๆ ลงไปในน้ำเพื่อดูว่าอะไรบ้างลอยน้ำหรือจมน้ำ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: พัฒนาความรู้สึกในการสัมผัส และทำให้เกิดการเรียนรู้ว่าสิ่งของใดบ้างที่ลอยน้ำ หรือจมน้ำ
5. ชอบเคลื่อนไหว มีความพยายามทำสิ่งยากๆ
ประโยชน์เครื่องเล่นสนาม: เป็นการควบคุมและฝึกกล้ามเนื้อและทำให้เกิดความมั่นใจในตัวเอง
อายุ 1.5-2 ปี
การเล่นและของเล่น
1. กระดานฆ้อนตอก
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกทักษะการเคลื่อนไหว ช้า-เร็ว
2. ของเล่นที่ลากจูงและผลักไปมาได้
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก:์ ฝึกตาและมือให้ทำงานประสานกันและฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือ ข้อมือ
3. ไม้บล็อกขนาดรูปร่าง ต่างๆ กันประมาณ 5-6 ชิ้น
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกสังเกตเรียนรู้การวางซ้อน
4. หีบหรือกล่องซ้อนเป็นเถาหรือเป็นชุดอาจทำด้วยไม้ พลาสติกหรือกระดาษแข็ง ให้เด็กจับเรียงขนาดหรือซ้อนกัน เช่น ถ้วยพลาสติก หม้อเล็ก ๆ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: วางเรียง และฝึกความคิดเปรียบเทียบขนาดรูปร่าง
5. กล่องมีรู เป็นรูปต่างๆ ให้เด็กเลือกหยิบบล๊อกรูปทรงหย่อนลงรูตามรูปได้
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการสังเกตรูปทรง ฝึกการใช้สายตา และมือให้สัมพันธ์กัน
6. ของเล่นที่เป็นภาพฉลุอยู่ในกรอบเป็นชุด ๆ เรียงลำดับตามขนาดใหญ่ไปเล็กหรือสั้นไปยาวและถอดออกเรียงใหม่ได้
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการสังเกตขนาด ความยาว และฝึกการใช้กล้ามเนื้อมือ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกทักษะการเคลื่อนไหว ช้า-เร็ว
2. ของเล่นที่ลากจูงและผลักไปมาได้
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก:์ ฝึกตาและมือให้ทำงานประสานกันและฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือ ข้อมือ
3. ไม้บล็อกขนาดรูปร่าง ต่างๆ กันประมาณ 5-6 ชิ้น
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกสังเกตเรียนรู้การวางซ้อน
4. หีบหรือกล่องซ้อนเป็นเถาหรือเป็นชุดอาจทำด้วยไม้ พลาสติกหรือกระดาษแข็ง ให้เด็กจับเรียงขนาดหรือซ้อนกัน เช่น ถ้วยพลาสติก หม้อเล็ก ๆ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: วางเรียง และฝึกความคิดเปรียบเทียบขนาดรูปร่าง
5. กล่องมีรู เป็นรูปต่างๆ ให้เด็กเลือกหยิบบล๊อกรูปทรงหย่อนลงรูตามรูปได้
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการสังเกตรูปทรง ฝึกการใช้สายตา และมือให้สัมพันธ์กัน
6. ของเล่นที่เป็นภาพฉลุอยู่ในกรอบเป็นชุด ๆ เรียงลำดับตามขนาดใหญ่ไปเล็กหรือสั้นไปยาวและถอดออกเรียงใหม่ได้
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการสังเกตขนาด ความยาว และฝึกการใช้กล้ามเนื้อมือ
7. ภาพตัดต่อ ประมาณ 3-6 ชิ้น เป็นรูปต่างๆ เช่น บ้าน สัตว์ อาจทำด้วยพลาสติก กระดาษแข็ง ให้เด็กนำมาเรียงกันโดยวิธีลองผิดลองถูก
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการสังเกต เปรียบเทียบ ฝึกการคิด การจำ โดยต่อเป็นภาพให้สมบูรณ์
8. ลูกปัดขนาดใหญ่สีต่างๆ มีเชือกเหนียว ๆ สำหรับร้อยลูกปัด
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการสังเกตขนาด สี และฝึกการใช้สายตาและมือให้สัมพันธ์กัน
9. สัตว์ หรือตุ๊กตาหรือลูกบอลที่ทำด้วยวัสดุนุ่ม ๆ เช่น ผ้า ยาง ให้เด็กจับ ขยำเล่น หรือโยนเล่นแบบลูกช่วง
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: พัฒนาความรู้สึกและการเรียนรู้ในการสัมผัส ฝึกการใช้สายตาประสานกับกล้ามเนื้อนิ้วมือ แขน ให้คล่องแคล่ว
10. ตุ๊กตาว่ายน้ำได้เวลาไขลาน หรือบีบถุงลมแล้วกระโดดได้
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: เด็กสนุกต่อการสัมผัส การบีบพัฒนากล้ามเนื้อมือ ถ้าไขลานแล้วตุ๊กตาว่ายน้ำ ขยับแขนไปมาได้ หรือบีบในน้ำก็พุ่งกระโดดได้เด็กยิ่งสนใจ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการสังเกต เปรียบเทียบ ฝึกการคิด การจำ โดยต่อเป็นภาพให้สมบูรณ์
8. ลูกปัดขนาดใหญ่สีต่างๆ มีเชือกเหนียว ๆ สำหรับร้อยลูกปัด
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการสังเกตขนาด สี และฝึกการใช้สายตาและมือให้สัมพันธ์กัน
9. สัตว์ หรือตุ๊กตาหรือลูกบอลที่ทำด้วยวัสดุนุ่ม ๆ เช่น ผ้า ยาง ให้เด็กจับ ขยำเล่น หรือโยนเล่นแบบลูกช่วง
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: พัฒนาความรู้สึกและการเรียนรู้ในการสัมผัส ฝึกการใช้สายตาประสานกับกล้ามเนื้อนิ้วมือ แขน ให้คล่องแคล่ว
10. ตุ๊กตาว่ายน้ำได้เวลาไขลาน หรือบีบถุงลมแล้วกระโดดได้
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: เด็กสนุกต่อการสัมผัส การบีบพัฒนากล้ามเนื้อมือ ถ้าไขลานแล้วตุ๊กตาว่ายน้ำ ขยับแขนไปมาได้ หรือบีบในน้ำก็พุ่งกระโดดได้เด็กยิ่งสนใจ
11. ของเล่นที่บีบจับแล้วมีเสียง หรือทำให้เกิดเสียง
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: เด็กสนุกเมื่อบีบรัดแล้วเกิดเสียง ฝึกทั้งฟังเสียงและพัฒนากล้ามเนื้อมือ
12. ขั้นบันไดอาจทำด้วยพลาสติกหรือไม้หรือเป็นหีบแข็งใบใหญ่ๆ ให้เด็กวางซ้อนเรียงเป็นบันไดหรือใช้เก้าอี้เตี้ยๆให้เด็กก้าวเล่น กระโดดขั้น –ลง
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการใช้ทักษะการทรงตัว พัฒนากล้ามเนื้อแขน ขา ลำตัว
13. ของเล่นที่ใช้ตักตวงทรายเล่นในบ่อทราย เช่น พลั่ว ช้อน ถัง ทำด้วยพลาสติก
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการใช้กล้ามเนื้อนิ้วมือ มือ แขน
14. หนังสือรูปภาพ มีภาพชัดเจน เหมือนของจริง
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการสังเกต รู้จักซื่อสัตว์ สิ่งของ ผัก ผลไม้ และฝึกพูดจากภาพ
อายุ 2-3 ปี
การเล่นและของเล่น
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: เด็กสนุกเมื่อบีบรัดแล้วเกิดเสียง ฝึกทั้งฟังเสียงและพัฒนากล้ามเนื้อมือ
12. ขั้นบันไดอาจทำด้วยพลาสติกหรือไม้หรือเป็นหีบแข็งใบใหญ่ๆ ให้เด็กวางซ้อนเรียงเป็นบันไดหรือใช้เก้าอี้เตี้ยๆให้เด็กก้าวเล่น กระโดดขั้น –ลง
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการใช้ทักษะการทรงตัว พัฒนากล้ามเนื้อแขน ขา ลำตัว
13. ของเล่นที่ใช้ตักตวงทรายเล่นในบ่อทราย เช่น พลั่ว ช้อน ถัง ทำด้วยพลาสติก
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการใช้กล้ามเนื้อนิ้วมือ มือ แขน
14. หนังสือรูปภาพ มีภาพชัดเจน เหมือนของจริง
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการสังเกต รู้จักซื่อสัตว์ สิ่งของ ผัก ผลไม้ และฝึกพูดจากภาพ
อายุ 2-3 ปี
การเล่นและของเล่น
1. เด็กเดินได้ตรงและยืนขาชิดกันได้มากขึ้น ควรให้เล่นเกี่ยวกับการทรงตัว และให้วิ่ง ปีนป่าย กระโดด เขย่งควบม้า
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการเคลื่อนไหวให้ดีขึ้น
2. ชอบเล่นของเล่นที่ออกแรงมาก ๆ เช่น ของเล่น ที่ดึงออกและใส่ใหม่ได้ ลูกบอลลูกโตๆ
แต่เบา ๆ สำหรับเล่นเตะและขว้าง เล่นกระดานฆ้อนตอก ขี่รถจักรยาน 3 ล้อ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: พัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ คือ แขน ขา ฝึกการกะระยะ และฝึกการใช้สายตา มือ และเท้าให้ทำงานประสานกัน
3. อยากรู้อยากเห็นทุกสิ่งทุกอย่าง ควรให้เล่นของเล่นที่ใช้ประสาทสัมผัส เช่น ภาพตัดต่อย่างง่ายๆ ประมาณ 3-6 ชิ้น ภาพต่อปลาย (โดมิโน) กล่องหยอดบล๊อกรูปทรงต่างๆ และให้เล่นสร้างสิ่งต่างๆด้วยไม้บล๊อก
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการสังเกตและการเปรียบเทียบความเหมือนความต่าง ฝึกการใช้สายตาและมือให้สัมพันธ์กันและฝึกความคิดสร้างสรรค์
4. ชอบเล่นเลียนแบบการกระทำของผู้ใหญ่ เช่นการแต่งตัว การทำงาน ควรหาของเล่นเป็นพวกตุ๊กตา มีเสื้อผ้าสวม-ถอดได้ ของใช้ในบ้านจำลอง เช่น หม้อข้าว หม้อแกง เตา กระทะ เตารีด ที่รองรีด โต๊ะเก้าอี้ เตียงนอนเล็ก ๆ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกทักษะความสัมพันธ์ระหว่างตัวเด็กกับบุคคลรอบ ๆ ตัวเด็ก และฝึกการเล่นเลียนแบบ
5. ชอบเล่นคนเดียว และเริ่มเล่นกับเด็กอื่น แต่จะมีเรื่องทะเลาะกัน เช่น แย่งของเล่น ควรเริ่มสอน ระเบียบ วินัย จัดกิจกรรม ร้องเพลง และเล่านิทาน สอนเด็ก
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการเล่นเป็นกลุ่ม การควบคุมอารมณ์และระเบียบวินัย
6. ชอบเล่นของเล่นอื่น ๆ เช่นเดียวกับเด็กวัย 1 ?-2 ปี
อายุ 3-4 ปี
การเล่นและของเล่น
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการเคลื่อนไหวให้ดีขึ้น
2. ชอบเล่นของเล่นที่ออกแรงมาก ๆ เช่น ของเล่น ที่ดึงออกและใส่ใหม่ได้ ลูกบอลลูกโตๆ
แต่เบา ๆ สำหรับเล่นเตะและขว้าง เล่นกระดานฆ้อนตอก ขี่รถจักรยาน 3 ล้อ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: พัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ คือ แขน ขา ฝึกการกะระยะ และฝึกการใช้สายตา มือ และเท้าให้ทำงานประสานกัน
3. อยากรู้อยากเห็นทุกสิ่งทุกอย่าง ควรให้เล่นของเล่นที่ใช้ประสาทสัมผัส เช่น ภาพตัดต่อย่างง่ายๆ ประมาณ 3-6 ชิ้น ภาพต่อปลาย (โดมิโน) กล่องหยอดบล๊อกรูปทรงต่างๆ และให้เล่นสร้างสิ่งต่างๆด้วยไม้บล๊อก
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการสังเกตและการเปรียบเทียบความเหมือนความต่าง ฝึกการใช้สายตาและมือให้สัมพันธ์กันและฝึกความคิดสร้างสรรค์
4. ชอบเล่นเลียนแบบการกระทำของผู้ใหญ่ เช่นการแต่งตัว การทำงาน ควรหาของเล่นเป็นพวกตุ๊กตา มีเสื้อผ้าสวม-ถอดได้ ของใช้ในบ้านจำลอง เช่น หม้อข้าว หม้อแกง เตา กระทะ เตารีด ที่รองรีด โต๊ะเก้าอี้ เตียงนอนเล็ก ๆ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกทักษะความสัมพันธ์ระหว่างตัวเด็กกับบุคคลรอบ ๆ ตัวเด็ก และฝึกการเล่นเลียนแบบ
5. ชอบเล่นคนเดียว และเริ่มเล่นกับเด็กอื่น แต่จะมีเรื่องทะเลาะกัน เช่น แย่งของเล่น ควรเริ่มสอน ระเบียบ วินัย จัดกิจกรรม ร้องเพลง และเล่านิทาน สอนเด็ก
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการเล่นเป็นกลุ่ม การควบคุมอารมณ์และระเบียบวินัย
6. ชอบเล่นของเล่นอื่น ๆ เช่นเดียวกับเด็กวัย 1 ?-2 ปี
อายุ 3-4 ปี
การเล่นและของเล่น
1. เด็กวัยนี้กล้ามเนื้อใหญ่ที่แขน ขา แข็งแรงขึ้นควรส่งเสริมให้วิ่ง กระโดด ปีนป่าย
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: พัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ให้แข็งแรง เคลื่อนไหวกระฉับกระเฉงขึ้น
2. การควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อเล็กที่มือดีขึ้น ควรให้เล่นของเล่นที่สวมเข้ากันได้ ดึงออกมาได้ และของเล่นที่หมุนเป็นเกลียว เล่นโยนรับของเบาๆ และควรฝึกให้ผูกเชือกรองเท้าติดกระดุมเสื้อเอง
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: พัฒนากล้ามเนื้อเล็กให้แข็งแรง ทำงานคล่องแคล่วขึ้น
3. การทรงตัวดีขึ้น ควรฝึกเดินบนกระดานแผ่นเดียว เดินบนเส้นตรง ยืนขาเดียว ชอบการเล่นที่เพิ่มความรุนแรง พลิกแพลง และโลดโผน ควรฝึกให้รู้จักม้วนตัว กลิ้งตัว ปีนป่าย และกระโดดจากที่สูง
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการทรงตัวให้ดีขั้น ฝึกความเชื่อมั่นในตัวเองความกล้า และการตัดสินใจ
4. ชอบการเล่นอิสระ การเล่นเลียนแบบลักษณะท่าทางของบุคคลและสัตว์ การเล่นสมมติกับตุ๊กตา การเล่นประกอบเรื่องหรือนิทาน การแสดงท่าทางประกอบเพลง หรือกิจกรรมเข้าจังหวะ และเริ่มสนใจการเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ กับเด็กอื่น ๆที่ใช้เวลาสั้น
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: พัฒนาการด้านอารมณ์ สังคม และสติปัญญา
5. ชอบเล่นของเล่นที่ยากมากขึ้น และของเล่นที่ทำให้ออกกำลังกายมากก ๆ เช่น เล่นเครื่องเล่น สนาม ได้แก่ ชิงช้า บันได ไต่ ไม้ลื่น บ่อทราย เล่นก่อสร้างสิ่งต่างๆ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกความเชื่อมั่นในตัวเอง และพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ที่แขน ขา ให้แข็งแรง
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: พัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ให้แข็งแรง เคลื่อนไหวกระฉับกระเฉงขึ้น
2. การควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อเล็กที่มือดีขึ้น ควรให้เล่นของเล่นที่สวมเข้ากันได้ ดึงออกมาได้ และของเล่นที่หมุนเป็นเกลียว เล่นโยนรับของเบาๆ และควรฝึกให้ผูกเชือกรองเท้าติดกระดุมเสื้อเอง
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: พัฒนากล้ามเนื้อเล็กให้แข็งแรง ทำงานคล่องแคล่วขึ้น
3. การทรงตัวดีขึ้น ควรฝึกเดินบนกระดานแผ่นเดียว เดินบนเส้นตรง ยืนขาเดียว ชอบการเล่นที่เพิ่มความรุนแรง พลิกแพลง และโลดโผน ควรฝึกให้รู้จักม้วนตัว กลิ้งตัว ปีนป่าย และกระโดดจากที่สูง
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการทรงตัวให้ดีขั้น ฝึกความเชื่อมั่นในตัวเองความกล้า และการตัดสินใจ
4. ชอบการเล่นอิสระ การเล่นเลียนแบบลักษณะท่าทางของบุคคลและสัตว์ การเล่นสมมติกับตุ๊กตา การเล่นประกอบเรื่องหรือนิทาน การแสดงท่าทางประกอบเพลง หรือกิจกรรมเข้าจังหวะ และเริ่มสนใจการเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ กับเด็กอื่น ๆที่ใช้เวลาสั้น
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: พัฒนาการด้านอารมณ์ สังคม และสติปัญญา
5. ชอบเล่นของเล่นที่ยากมากขึ้น และของเล่นที่ทำให้ออกกำลังกายมากก ๆ เช่น เล่นเครื่องเล่น สนาม ได้แก่ ชิงช้า บันได ไต่ ไม้ลื่น บ่อทราย เล่นก่อสร้างสิ่งต่างๆ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกความเชื่อมั่นในตัวเอง และพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ที่แขน ขา ให้แข็งแรง
อายุ 4-6 ปี
การเล่นและของเล่น
1. การเจริญเติบโตของลำตัวท่อนบนช้า แขนและขายาว มือสั้น เท้าเจริญช้า ควรส่งเสริมให้ กระโดด กระโดดเชือก เขย่ง ปีนป่าย ฝึกให้เล่น ผาดโผน เล่นเกมที่เน้นการควบคุมความเร็วของร่างกาย เช่น เกมที่เล่นเป็นวงกลม เช่น การฟักไข่ บอลม้า เกมที่เกี่ยวกับการหนี เช่น ไล่จับ ไล่แตะ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: พัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อใหญ่ และฝึกทักษะการทำงานของร่างกาย และกล้ามเนื้อ
2. สายตาสามารถมองเห็นไกล ๆ สายตาและมือทำงานประสานกันได้รวดเร็วและดีขึ้น ควรให้เล่นกับลูกบอลใหญ่ ๆที่เบา ๆ ให้โยน เหวี่ยงวิ่งรับ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกให้สายตา มือ เท้า แขน ขา ลำตัวทำงานประสานกันได้ดีขึ้น
3. ชอบเล่นการรุนแรง ผาดโผน ใช้ความเร็วและออกแรงมาก ควรให้เล่นเครื่องเล่นสนาม เช่น โหนชิงช้า โหนราวไต่เหวี่ยงตัว และฝึกให้เล่นยินนาสติก ว่ายน้ำ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกความกล้า และการตัดสินใจ พัฒนากล้ามเนื้อใหญ่
4. มีจินตนาการ ชอบสมมติเป็นเรื่องราวแสดงท่าทางประกอบเรื่อง หรือเล่นบทบาทสมมติ เช่น เล่นเกี่ยวกับบ้าน พ่อแม่ลูก เกี่ยวกับร้านขายของ ชอบเล่นเลียนแบบ และการเล่นสร้างสรรค์ ชอบท่าทางประกอบเพลงหรือกิจกรรมเข้าจังหวะ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: พัฒนาการด้านอารมณ์สังคมและสติปัญญา
5. สามารถเล่นและทำงานเป็นกลุ่มใหญ่ได้ ควรให้เล่นเกมเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ เช่น มอญซ่อนผ้าทำตามผู้นำ และให้เล่นเกมแข่งขัน เช่น วิ่งเปี้ยว
6. ของเล่นที่ควรจัดหาให้เด็กวัย 3-6 ปี ได้แก่
6.1เครื่องเล่นสนาม เช่น ชิงช้า ราวไต่แบบโค้ง บันไดหรือราวโหน ไม้ลื่น ไม่กระดก ไม้กระดานยาว ฝึกทรงตัว อุโมงค์ บ่อทราย
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกทักษะการเคลื่อนไหวให้คล่องแคล่ว ฝึกการทรงตัวให้มั่นคง พัฒนากล้ามเนื้อ
6.2 เครื่องเล่นที่มีลูกล้อขับขี่ได้ เช่น รถจักรยาน 3 ล้อ
6.3 ของเล่นที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา เช่น
- โดมิโน (ภาพต่อปลาย) เป็นภาพสัตว์ สิ่งของ ผัก ผลไม้ ตัวพยัญชนะ และคำ
- หนังสือภาพ หนังสือนิทาน เทปเล่านิทาน เพลง เทปเพลง
- ภาพชุดเหตุการณ์ ชุดละ 4-5 ภาพ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการสังเกต เปรียบเทียบ รู้จักชื่อเรียกสิ่งต่างๆ รู้จักพยัญชนะ รู้จักคำ ฝึกการฟัง พูด และการเรียงลำดับเรื่องราว
6.4 ของเล่นที่ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เช่น
- โดมิโน จุด / ตัวเลข
- กระดานจำแนกจำนวน
- กระดานตัดต่อภาพสัตว์ ผลไม้ สิ่งของเรียงขนาด
- กระดานตัดต่อรูปทรง
- กล่องหยอดบล็อกรูปทรง
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการสังเกต เปรียบเทียบ จำแนก จัดลำดับ และเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเลข จำนวน ขนาด รูปทรงเรขาคณิต
6.5 ของเล่นให้รู้ตักสิ่งต่างๆ และฝึกการสังเกตเปรียบเทียบเช่น
- กระดานเปรียบเทียบสี กล่อง หยอดสี
- กระดานเปรียบเทียบความเหมือนความต่างและหาความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ
- ภาพตัดต่อ (6-20 ชิ้น)
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการจำ และเรียกชื่อสิ่งต่างๆ ได้ถูกต้อง รู้จักสีรูปร่างลักษณะ
6.6 ของเล่นฝึกการใช้ประสาทสัมพันธ์ ซึ่งเป็นของเล่นที่เด็กจะได้ตอก ต่อ หยอด กด ร้อย ปักเย็บ ผูก เกี่ยว รูด เช่น
- กระดานซ้อนตอก
- กระดานปักหมุด
- ลูกปัดเม็ดโต ๆ ใช้เชือกและเข็มไม้ร้อยได้
- กรอบผ้าฝึกติดกระดุม รูดซิบ ผูกโบว์ ผูกเชือก
- ขวดและอ่างใส่น้ำไว้กรอกไส่ขวด
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกทักษะการใช้สายตาและมือให้สัมพันธ์กัน
6.7 ของเล่นพัฒนากล้ามเนื้อเล็กใหญ่ ซึ่งเป็นของเล่นที่เด็ก กำ บีบ เขย่า เคาะ ตี เตะ ดึง ลาก จูง ไถ โยน ผลัก เลื่อน เช่น
- ของเล่นที่ใช้ตี เช่น กลองแบบต่างๆ
- เครื่องดนตรีที่ใช้เคาะ/เขย่า
- ลูกบอลขนาดใหญ่แต่เบา และขนาดกลาง
- ถุงถั่ว ถุงทราย
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: พัฒนา กล้ามเนื้อ นิ้ว มือ แขน ขา ลำตัวให้แข็งแรง หยิบจับสิ่งต่างๆ ได้มั่นคง และเคลื่อนไหวได้คล่องแคล่ว ฝึกการฟังเสียง และการเคลื่อนไหวตามจังหวะ
6.8 ของเล่นที่ให้เล่นเลียนแบบและสมมติตามจินตนาการเช่น
- ของเล่นจำลอง เช่น เมือง ฟาร์ม หมู่บ้าน บ้าน ทหาร สวนสัตว์ เครื่องเรือน เครื่องครัว และของใช้ต่างๆ
- ชุดเสื้อผ้าผู้ใหญ่ที่ไม่ใช้ เช่น เครื่องแบบ ทหาร ตำรวจ หมอ นางพยาบาล ลูกเสือ กระเป๋า รองเท้า เครื่องแต่หน้าที่ใช้ หมดแล้ว
- ตุ๊กตาและหุ่น
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: พัฒนาการรับรู้ ความคิดฝันและเลียนแบบจากของจริง ทำให้เด็กรู้จักปรับสิ่งใหม่ให้เข้ากับสิ่งที่คุ้นเคย หรือรู้จักแล้ว คิดและเข้าใจตามที่เป็นจริง
6.9 ของเล่นที่ให้เล่นสร้างและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เช่น
- พลาสติกสร้างสรรค์/กล่องไหวพริบ
- ไม้บล๊อกขนาดและรูปทรงต่างๆ
- กล่องกระดาษขนาดต่างๆ
- วัสดุที่ใช้ในการวาดภาพ ระบายสี เช่น กระดาษ ดินสอสี สีเทียน สีฝุ่น สีโปสเตอร์ พู่กัน
- วัสดุที่ใช้ในการปั้น เช่น ดินเหนียว ดินน้ำมัน
- วัสดุที่ใช้ในการประดิษฐ์ เช่น กรรไกร แป้งเปียก กระดาษ ใบไม้ เศษผ้า ถุงกระดาษมีก้นกว้างๆ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการสร้างตามโครงร่างที่กำหนดให้และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สิ่งที่เด็กสนใจทำให้เด็กได้
ทดลองด้วยตนเองแบบลองผิดลองถูก เข้าใจ ลักษณะและคุณสมบัติของสิ่งต่างๆ คิดอย่างมีเหตุผล และรู้จักกฎเกณฑ์ทางธรรมชาติ
โดยไม่มีใครสอนรวมทั้งถ่ายทอดสิ่งที่อยู่ในความคิดออกมาเป็นรูปที่มองเห็นได้
6.10 ของเล่นที่ส่งเสริมประสบการณ์เกี่ยวกับโครงสร้างกลไกของเล่น เช่น
- ของเล่นที่เคลื่อนที่ได้ด้วยแรงลมไขลาน ใช้แบตตารี่ และมีเครื่องบังคับต่างๆ อาจมีไฟและเสียงด้วย
- ของเล่นลอยน้ำแบบต่างๆ ทำด้วยยาง
- ลูกโป่ง
- เครื่องชั่งน้ำหนักแบบง่ายๆ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ส่งเสริมความรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์ ทำให้เด็กอยากรู้ อยากเห็นและสนใจสร้างสิ่งใหม่ ๆ รู้จักโครงสร้างและการเคลื่อนที่ของสิ่งต่างๆ
6.11 ของเล่นที่ฝึกการแก้ปัญหาและกล้าแสดงออก ซึ่งเป็นของเล่นในการเล่นเกมต่างๆ เช่น
- เสือตกถัง
- หมากฮอส
- หมากเก็บ
- อีตัก
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกความกล้าเผชิญกับสิ่งแปลกใหม่ รู้จักสำรวจและทดลอง เข้าใจปัญหาได้รวดเร็ว รู้จักคิดตัดสินใจ มีความมั่นใจ กล้าแสดงออก และฝึกการใช้ ประสาทด้านต่างๆ ให้สัมพันธ์กัน
การเล่นและของเล่น
1. การเจริญเติบโตของลำตัวท่อนบนช้า แขนและขายาว มือสั้น เท้าเจริญช้า ควรส่งเสริมให้ กระโดด กระโดดเชือก เขย่ง ปีนป่าย ฝึกให้เล่น ผาดโผน เล่นเกมที่เน้นการควบคุมความเร็วของร่างกาย เช่น เกมที่เล่นเป็นวงกลม เช่น การฟักไข่ บอลม้า เกมที่เกี่ยวกับการหนี เช่น ไล่จับ ไล่แตะ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: พัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อใหญ่ และฝึกทักษะการทำงานของร่างกาย และกล้ามเนื้อ
2. สายตาสามารถมองเห็นไกล ๆ สายตาและมือทำงานประสานกันได้รวดเร็วและดีขึ้น ควรให้เล่นกับลูกบอลใหญ่ ๆที่เบา ๆ ให้โยน เหวี่ยงวิ่งรับ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกให้สายตา มือ เท้า แขน ขา ลำตัวทำงานประสานกันได้ดีขึ้น
3. ชอบเล่นการรุนแรง ผาดโผน ใช้ความเร็วและออกแรงมาก ควรให้เล่นเครื่องเล่นสนาม เช่น โหนชิงช้า โหนราวไต่เหวี่ยงตัว และฝึกให้เล่นยินนาสติก ว่ายน้ำ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกความกล้า และการตัดสินใจ พัฒนากล้ามเนื้อใหญ่
4. มีจินตนาการ ชอบสมมติเป็นเรื่องราวแสดงท่าทางประกอบเรื่อง หรือเล่นบทบาทสมมติ เช่น เล่นเกี่ยวกับบ้าน พ่อแม่ลูก เกี่ยวกับร้านขายของ ชอบเล่นเลียนแบบ และการเล่นสร้างสรรค์ ชอบท่าทางประกอบเพลงหรือกิจกรรมเข้าจังหวะ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: พัฒนาการด้านอารมณ์สังคมและสติปัญญา
5. สามารถเล่นและทำงานเป็นกลุ่มใหญ่ได้ ควรให้เล่นเกมเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ เช่น มอญซ่อนผ้าทำตามผู้นำ และให้เล่นเกมแข่งขัน เช่น วิ่งเปี้ยว
6. ของเล่นที่ควรจัดหาให้เด็กวัย 3-6 ปี ได้แก่
6.1เครื่องเล่นสนาม เช่น ชิงช้า ราวไต่แบบโค้ง บันไดหรือราวโหน ไม้ลื่น ไม่กระดก ไม้กระดานยาว ฝึกทรงตัว อุโมงค์ บ่อทราย
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกทักษะการเคลื่อนไหวให้คล่องแคล่ว ฝึกการทรงตัวให้มั่นคง พัฒนากล้ามเนื้อ
6.2 เครื่องเล่นที่มีลูกล้อขับขี่ได้ เช่น รถจักรยาน 3 ล้อ
6.3 ของเล่นที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา เช่น
- โดมิโน (ภาพต่อปลาย) เป็นภาพสัตว์ สิ่งของ ผัก ผลไม้ ตัวพยัญชนะ และคำ
- หนังสือภาพ หนังสือนิทาน เทปเล่านิทาน เพลง เทปเพลง
- ภาพชุดเหตุการณ์ ชุดละ 4-5 ภาพ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการสังเกต เปรียบเทียบ รู้จักชื่อเรียกสิ่งต่างๆ รู้จักพยัญชนะ รู้จักคำ ฝึกการฟัง พูด และการเรียงลำดับเรื่องราว
6.4 ของเล่นที่ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เช่น
- โดมิโน จุด / ตัวเลข
- กระดานจำแนกจำนวน
- กระดานตัดต่อภาพสัตว์ ผลไม้ สิ่งของเรียงขนาด
- กระดานตัดต่อรูปทรง
- กล่องหยอดบล็อกรูปทรง
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการสังเกต เปรียบเทียบ จำแนก จัดลำดับ และเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเลข จำนวน ขนาด รูปทรงเรขาคณิต
6.5 ของเล่นให้รู้ตักสิ่งต่างๆ และฝึกการสังเกตเปรียบเทียบเช่น
- กระดานเปรียบเทียบสี กล่อง หยอดสี
- กระดานเปรียบเทียบความเหมือนความต่างและหาความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ
- ภาพตัดต่อ (6-20 ชิ้น)
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการจำ และเรียกชื่อสิ่งต่างๆ ได้ถูกต้อง รู้จักสีรูปร่างลักษณะ
6.6 ของเล่นฝึกการใช้ประสาทสัมพันธ์ ซึ่งเป็นของเล่นที่เด็กจะได้ตอก ต่อ หยอด กด ร้อย ปักเย็บ ผูก เกี่ยว รูด เช่น
- กระดานซ้อนตอก
- กระดานปักหมุด
- ลูกปัดเม็ดโต ๆ ใช้เชือกและเข็มไม้ร้อยได้
- กรอบผ้าฝึกติดกระดุม รูดซิบ ผูกโบว์ ผูกเชือก
- ขวดและอ่างใส่น้ำไว้กรอกไส่ขวด
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกทักษะการใช้สายตาและมือให้สัมพันธ์กัน
6.7 ของเล่นพัฒนากล้ามเนื้อเล็กใหญ่ ซึ่งเป็นของเล่นที่เด็ก กำ บีบ เขย่า เคาะ ตี เตะ ดึง ลาก จูง ไถ โยน ผลัก เลื่อน เช่น
- ของเล่นที่ใช้ตี เช่น กลองแบบต่างๆ
- เครื่องดนตรีที่ใช้เคาะ/เขย่า
- ลูกบอลขนาดใหญ่แต่เบา และขนาดกลาง
- ถุงถั่ว ถุงทราย
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: พัฒนา กล้ามเนื้อ นิ้ว มือ แขน ขา ลำตัวให้แข็งแรง หยิบจับสิ่งต่างๆ ได้มั่นคง และเคลื่อนไหวได้คล่องแคล่ว ฝึกการฟังเสียง และการเคลื่อนไหวตามจังหวะ
6.8 ของเล่นที่ให้เล่นเลียนแบบและสมมติตามจินตนาการเช่น
- ของเล่นจำลอง เช่น เมือง ฟาร์ม หมู่บ้าน บ้าน ทหาร สวนสัตว์ เครื่องเรือน เครื่องครัว และของใช้ต่างๆ
- ชุดเสื้อผ้าผู้ใหญ่ที่ไม่ใช้ เช่น เครื่องแบบ ทหาร ตำรวจ หมอ นางพยาบาล ลูกเสือ กระเป๋า รองเท้า เครื่องแต่หน้าที่ใช้ หมดแล้ว
- ตุ๊กตาและหุ่น
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: พัฒนาการรับรู้ ความคิดฝันและเลียนแบบจากของจริง ทำให้เด็กรู้จักปรับสิ่งใหม่ให้เข้ากับสิ่งที่คุ้นเคย หรือรู้จักแล้ว คิดและเข้าใจตามที่เป็นจริง
6.9 ของเล่นที่ให้เล่นสร้างและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เช่น
- พลาสติกสร้างสรรค์/กล่องไหวพริบ
- ไม้บล๊อกขนาดและรูปทรงต่างๆ
- กล่องกระดาษขนาดต่างๆ
- วัสดุที่ใช้ในการวาดภาพ ระบายสี เช่น กระดาษ ดินสอสี สีเทียน สีฝุ่น สีโปสเตอร์ พู่กัน
- วัสดุที่ใช้ในการปั้น เช่น ดินเหนียว ดินน้ำมัน
- วัสดุที่ใช้ในการประดิษฐ์ เช่น กรรไกร แป้งเปียก กระดาษ ใบไม้ เศษผ้า ถุงกระดาษมีก้นกว้างๆ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกการสร้างตามโครงร่างที่กำหนดให้และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สิ่งที่เด็กสนใจทำให้เด็กได้
ทดลองด้วยตนเองแบบลองผิดลองถูก เข้าใจ ลักษณะและคุณสมบัติของสิ่งต่างๆ คิดอย่างมีเหตุผล และรู้จักกฎเกณฑ์ทางธรรมชาติ
โดยไม่มีใครสอนรวมทั้งถ่ายทอดสิ่งที่อยู่ในความคิดออกมาเป็นรูปที่มองเห็นได้
6.10 ของเล่นที่ส่งเสริมประสบการณ์เกี่ยวกับโครงสร้างกลไกของเล่น เช่น
- ของเล่นที่เคลื่อนที่ได้ด้วยแรงลมไขลาน ใช้แบตตารี่ และมีเครื่องบังคับต่างๆ อาจมีไฟและเสียงด้วย
- ของเล่นลอยน้ำแบบต่างๆ ทำด้วยยาง
- ลูกโป่ง
- เครื่องชั่งน้ำหนักแบบง่ายๆ
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ส่งเสริมความรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์ ทำให้เด็กอยากรู้ อยากเห็นและสนใจสร้างสิ่งใหม่ ๆ รู้จักโครงสร้างและการเคลื่อนที่ของสิ่งต่างๆ
6.11 ของเล่นที่ฝึกการแก้ปัญหาและกล้าแสดงออก ซึ่งเป็นของเล่นในการเล่นเกมต่างๆ เช่น
- เสือตกถัง
- หมากฮอส
- หมากเก็บ
- อีตัก
ประโยชน์ของเครื่องเล่นเด็ก: ฝึกความกล้าเผชิญกับสิ่งแปลกใหม่ รู้จักสำรวจและทดลอง เข้าใจปัญหาได้รวดเร็ว รู้จักคิดตัดสินใจ มีความมั่นใจ กล้าแสดงออก และฝึกการใช้ ประสาทด้านต่างๆ ให้สัมพันธ์กัน