วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ของเล่นปลอดภัย สื่อรักษ์เพื่อลูก


รูปภาพของ ssspoonsak
ของเล่นปลอดภัย สื่อรักษ์เพื่อลูก [6 ธ.ค. 51 - 00:26]

วัยเด็กเป็นวัยแห่งจินตนาการ บางครั้งเราจะเห็นเด็กสามารถเล่นกับต้นไม้ใบหญ้าหรือสิ่งของรอบๆตัวเขาได้
ผู้ใหญ่เคยสงสัยหรือไม่ว่าของเล่นที่เหมาะสมกับเด็กควรจะเป็นอย่างไร คำตอบที่ถูกต้องแบบคำตอบสุดท้ายคงไม่ได้มีเป็นหนึ่งเดียว แต่ขึ้นอยู่กับว่าผู้ปกครองอยากให้ลูกได้เล่นสนุกโดยมีของเล่นเป็นสื่อความ รักหรือเปล่า
เอกสารเผยแพร่ของมูลนิธิสายใยแผ่นดิน กล่าวว่า ของเล่นเด็กไม่ควรออกแบบให้เป็นของเล่นที่สำเร็จรูป เพราะเด็กจะนำของเล่นเหล่านั้นไปต่อยอดได้ด้วยจินตนาการของพวกเขาเอง ผู้ใหญ่จึงควรเป็นเพียงผู้เฝ้าสังเกต และคอยระวังอันตรายไม่ให้เกิดขึ้นกับเด็กเท่านั้น รวมทั้งผู้ใหญ่นั้นจะต้องเป็นแบบอย่างการเล่นที่ดีให้กับเด็กด้วย เพราะเด็กจะมีพฤติกรรมการเลียนแบบ
เด็กจะมีพัฒนาการ 3 ส่วน คือ การเดิน การพูด และการคิด ดังนั้นการออกแบบของเล่น จึงต้องผสมผสาน แนวคิดหลายอย่างเข้าด้วยกัน การจะคิดออกแบบของเล่น จึงควรเน้นสิ่งที่ใกล้ตัวเด็กมากที่สุด นั่นคือ ของเล่นควรออกแบบตามพัฒนาการในทุกระยะของเด็ก ทุกวัย และทุกเดือน ทุกปี หรือพูดง่ายๆ คือ การออกแบบของเล่นจำเป็นต้องเน้นที่ ความเป็นปัจจุบันของเด็ก นั่นเอง
ในเด็กทารกแรกเกิด จนถึง 7 ปี พ่อแม่ เป็นบุคคลสำคัญที่จะเป็นผู้เลือกและนำพาให้ลูกได้เรียนรู้และฝึกทักษะในด้าน ต่างๆ ของเล่นจึงไม่จำเป็นต้องมีความซับซ้อน สวยงาม ราคาแพง ทั้งนี้ พ่อแม่อาจเป็นคนสร้างหรือทำของเล่นให้กับลูก และวัสดุที่เลือกใช้ควรคำนึงถึงความปลอดภัยของลูกเป็นอย่างยิ่ง
เมื่อเร็วๆนี้ มูลนิธิสายใยแผ่นดิน และสหกรณ์กรีนเนท จำกัด ได้จัดกิจกรรม “ของเล่นทำมือสื่อรักษ์เพื่อลูก” ทำขึ้นจากผ้าฝ้ายทอมือเพาะปลูกในระบบเกษตรอินทรีย์ สีขาว สีตุ่น และสีคราม (เกิดจากพืชล้มลุก “ต้นคราม”) ได้รับความสนใจจากผู้ปกครองจำนวนหนึ่งในการทำของเล่นให้ลูกด้วยตนเอง
แต่สำหรับคนที่ไม่ได้ไปร่วมกิจกรรมดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นเมื่อช่วงปลายเดือน พฤศจิกายนที่ผ่านมา และมีความสนใจวิธีทำของเล่นเพื่อลูกรักจากผ้าฝ้ายทอมือ ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิสายใยแผ่นดิน อีเมล์ thairaman@gmail.com


ที่มา: http://www.thairath.co.th/news.php?section=technology&content=114071

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น